กิจกรรมกับมหาวิทยาลัยต่างประเทศ

ระหว่างเดือนตุลาคม 2566 – มีนาคม 2567 สาขาวิชาพัฒนศึกษา ภาควิชานโยบาย การจัดการและความเป็นผู้นำทางการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ Tohoku University ประเทศญี่ปุ่น และ Tsinghua University ประเทศจีน จัดโครงการ “Education and Development for a Sustainable World: Seeking Breakthroughs We Need Project 2023 – 2024” โดยโครงการแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ
ระยะที่ 1 Sustainable Development in Thailand เดือนตุลาคม – พฤศจิกายน 2566 บรรยายออนไลน์
ระยะที่ 2 Preparation for fieldwork เดือนมกราคม 2567 บรรยายออนไลน์
ระยะที่ 3 Fieldwork ‘Bangkok China Town 2 -10 มีนาคม 2567 คณาจารย์และนักศึกษาระดับปริญญาตรีและโทจาก Tohoku University และ Tsinghua University เดินทางมายังประเทศไทย เพื่อลงพื้นที่วิจัยภาคสนามย่านเยาวราช
โดยในระยะที่ 3 นี้ กิจกรรมที่นักศึกษาได้ทำคือ การเดินสำรวจย่านเยาวราช แบ่งเป็น 2 กลุ่มตามความสนใจของนักศึกษา คือ กลุ่มอาหาร และกลุ่มความหลากหลายทางศาสนา หลังจากนั้นสร้างแผนที่เดินดิน (Walking Map) และเชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs Mapping) นอกจากนี้ นักศึกษายังได้มีโอกาสเยี่ยมชมสถานที่สำคัญและน่าสนใจในกรุงเทพฯ ได้แก่ พระบรมมหาราชวัง วัดพระแก้ว วัดอรุณ โรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัย ท่ามหาราช และตลาดนัดจตุจักร เป็นต้น
โครงการทั้งสามระยะนี้ เป็นการร่วมมือระหว่างคณาจารย์ปัจจุบัน นิสิตเก่า และนิสิตปัจจุบัน สร้างสรรค์กิจกรรมรวมถึงทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง
อนึ่ง Tohoku University เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศญี่ปุ่น ในการจัดอันดับ World University Rankings ของ QS 2024 อยู่อันดับที่ 113 และ Time Higher Education 2024 อยู่อันดับที่ 130 โดยเป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของประเทศญี่ปุ่นในปี 2023
Tsinghua University เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศจีน ในการจัดอันดับ World University Rankings ของ QS 2024 อยู่อันดับที่ 25 และ Time Higher Education 2024 อยู่อันดับที่ 12 โดยเป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของประเทศเอเชียในปี 2023

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *